Tin tức  
Xu hướng sử dụng Kính tiết kiệm năng lượng trong xây dựng
Ngày đăng: 25-08-2011

Hiện nay, kính là vật liệu có một vị trí đặc biệt trong kiến trúc hiện đại vì những đặc tính vượt trội mà các vật liệu khác không thể thay thế được. Có KTS đã phải thốt lên rằng: "Dùng kính không đúng khiến cuộc sống con người giống như những con cá trong bể cá. Tại sao không hướng đến sử dụng những chủng loại kính tiên tiến, thân thiện với môi trường như hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới và khu vực hiện đã và đang thực hiện?”.

Và nếu căn cứ theo con số thống kê hiện cả nước có tới hơn 1 ngàn công trình xây dựng có mức tiêu thụ từ 1 triệu kwh điện/năm trở lên thì thấy vấn đề cấp bách là phải mở đường cho vật liệu tiết kiệm năng lượng tiên tiến đến được với các công trình. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao kính tiết kiệm năng lượng chưa đến được với các công trình xây dựng? Phóng viên Báo Xây dựng đã đi tìm câu trả lời từ nhiều giác độ: Chủ đầu tư, nhà thầu, nhà thiết kế, nhà sản xuất - và đặc biệt là các DN trong Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam.

Hầu như tất cả các ý kiến đều xoay về chủ đề khai thác và sử dụng kính Low-e tại Việt Nam - đâu là lực cản? Cần làm gì để khai thông con đường cho kính Low-e tiệm cận gần với đời sống.

PGS.TS.Vũ Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam: Nhà thầu sẵn sàng ủng hộ kính Low-e

Các nhà thầu xây dựng luôn luôn cần vật liệu mới như kính Low-e. Hiệp hội Nhà thầu cũng nhận được nhiều yêu cầu từ các thành viên về các phương án thiết kế, thi công tổng thể để đạt tiêu chuẩn công trình xanh, giảm chi phí tiêu thụ điện trong quá trình sử dụng vận hành theo quy định của Bộ Xây dựng và luật của Nhà nước về vấn đề này. Chính các nhà thầu sẽ là đối tượng thuyết phục nhà đầu tư quyết định sử dụng nhiều nhất sản lượng kính cho các công trình của mình rất nhanh chóng. Và tất nhiên, cá nhân tôi đánh giá việc sử dụng sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng sẽ được các nhà thầu sẵn sàng ủng hộ. Về mặt truyền thông thông tin, Hiệp Hội sẽ hỗ trợ tích cực để kính Low-e được giới thiệu rộng rãi đến tất cả hội viên.

KTS Đỗ Khắc Thắng - Giám đốc Cty Kiến trúc Tây Hồ ATC: KTS sẽ có nhiều "đất” sáng tạo

Sự kết hợp sử dụng kính Low-e với các vật liệu khác trong khâu thiết kế là giải pháp mới giảm năng lượng trong tòa nhà. Bấy lâu, do buộc phải sử dụng kính thông thường nên không tiết kiệm năng lượng, chúng tôi phải căn cơ nhiều khoảng không gian, hướng luồng gió tự nhiên hoặc vật dụng làm giảm tính thẩm mỹ của công trình. Với kính Low -e, chúng tôi có nhiều "đất diễn” để sáng tạo các giải pháp kiến trúc hợp lý cho hình thể và nội thất.

Ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT VIGLACERA EXIM: "Nhẹ ký” nếu đó là công trình sử dụng vốn NSNN

Có một điều chắc chắn là, không chỉ kính Low-e mà hầu như tất cả các chủng loại vật liệu tiết kiệm năng lượng sẽ gặp phải, đó là hiện thiếu các tiêu chuẩn định mức kỹ thuật để thanh quyết toán công trình, nên vật liệu tiết kiệm năng lượng rất "nhẹ ký” khi đặt lên "bàn cân” với vật liệu thông thường tại các công trình sử dụng vốn ngân sách. Là đơn vị thương mại, chúng tôi nhận thấy điều đáng tiếc là các công trình sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, vốn tư nhân rất nhanh nhạy trong việc quyết định chuyển đổi vật liệu xây dựng nếu loại vật liệu mới "chào hàng” thuộc dòng tiên tiến hơn, tiết kiệm năng lượng hơn dù giá cả đắt hơn. Tôi hiểu những trở ngại của chủ đầu tư công trình sử dụng vốn ngân sách, họ chỉ được thanh toán những vật liệu đã nằm trong danh mục vật liệu ghi sẵn trong đơn giá nên ngại dùng vật liệu "ngoài luồng”. Các nhà thiết kế cũng vậy, nếu đơn vị sản xuất và thương mại không tiếp cận giới thiệu vật liệu mới, họ cũng đâu có biết mà chỉ định cho công trình hay tư vấn cho chủ đầu tư sử dụng.

Ông Dương Nguyên Hùng - Giám đốc Cty TECHCONVINA: Cần giá bán hợp lý

Là nhà thầu thi công công trình, tôi cho rằng giá cả của kính Low-e cao như hiện nay thì không dễ đưa vào công trình. Vấn đề là các nhà sản xuất phải tìm cho ra chiến lược tiếp cận thị trường, hạ giá thành sản xuất. Muốn trở thành sản phẩm chủ lực trong số các giải pháp về vật liệu tiết kiệm năng lượng, điều đầu tiên chủ đầu tư và các nhà thầu nghĩ đến không chỉ là nền tảng chính sách, tiêu chuẩn nhà nước ban hành mà còn cần nhà sản xuất phải nỗ lực đưa sản phẩm tiếp cận đến công trình. Đội ngũ tư vấn thiết kế phải đưa ra được bài toán cụ thể: Nếu sử dụng kính Low-e sẽ tiết kiệm bao nhiêu số điện, quy ra tiền trong thời gian nhất định (theo năm, theo tháng…) thì mới thuyết phục được chúng tôi. Các chính sách như thanh toán chậm một phần hợp đồng theo hiệu quả tiết kiệm thay vì thanh toán ngay trong khi chưa kiểm định được hoạt động cũng là một giải pháp mà tôi đề nghị đưa vào chính sách thanh quyết toán công trình để mở rộng cơ hội sử dụng kính Low-e một cách đại trà hơn.

Tập đoàn kính Saint Gobain (Pháp): Vì chất lượng cuộc sống

Ông Jean Yves - đại điện Saint Gobain (SB) tại Việt Nam cho rằng, tất cả đều vì chất lượng cuộc sống, sự tiện lợi tối ưu cho người sử dụng. Mỗi nước có một đặc điểm khí hậu khác nhau, nên có thể có những tiêu chuẩn khác nhau nhưng nguyên tắc cơ bản về tiêu chuẩn kính lại giống nhau. Vì thế ngành kính Việt Nam không nên duy trì mãi tiến trình phát triển của mình với tốc độ và gói gọn tầm nhìn của mình như trước, càng không nên bỏ trống những tiêu chuẩn trong sử dụng kính ở các công trình xây dựng quan trọng. Cũng không nên quá băn khoăn với lực cản về giá cả, bởi chắc chắn một điều, nếu đầu tư xứng đáng thì 10 USD hôm nay có thể biến thành hàng trăm USD trong tương lai. Thị trường kính Việt Nam có điểm khác so với những nước chúng tôi đã qua ở điểm: Doanh nghiệp kính mới chỉ sản xuất những chủng loại mà thị trường đang phổ biến chứ chưa góp phần định hướng tiêu dùng với những tiêu chí tích cực, hiện đại. Nhưng không có nghĩa là ta không suy nghĩ và không hướng tới một tương lai sáng lạn hơn cho thị trường kính và ngành công nghiệp kính đặc biệt là kính tiết kiệm năng lượng Việt Nam...

Đại diện Tập đoàn Dupont Glass: An toàn hơn cho công trình xây dựng

Tới đây, khí hậu sẽ ngày càng biến đổi khắc nghiệt nên nếu càng sử dụng kính tiết kiệm năng lượng đúng lúc đúng chỗ bao nhiêu thì sẽ góp phần bảo đảm nâng cao giá trị của công trình bấy nhiêu. Chưa kể, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về kính xây dựng trong nhà cao tầng sẽ hướng tới sự tiện lợi trong quá trình vận hành, khai thác… Thậm chí, với những chủng loại kính cao cấp hơn cả kính Low-e nữa, tiết kiệm năng lượng với thiết kế hợp lý, có thể dần dần hướng tới những toà nhà mở, đón các nguồn năng lượng tự nhiên khi có thể.


news  Các tin tức khác: