Tin tức  
Thị trường VLXD - Sản phẩm kính cao cấp lên ngôi
Ngày đăng: 25-08-2011

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khu vực Đông Nam Á ngày càng mạnh mẽ. Nhu cầu kiến thiết quốc gia tăng mạnh, đưa đến thị trường cung ứng vật liệu xây dựng nói chung và kính xây dựng-sản phẩm sau kính chiếm tỷ trọng đáng kể về tính thẩm mỹ, hiện đại của sản phẩm.

Nhu cầu tăng đột biến

Với sự phát triển xây dựng các tòa nhà cao tầng, chung cư, cao ốc văn phòng, khách sạn,… không chỉ mang lại một thị trường rộng lớn cho sự phát triển ngành xây dựng mà còn thúc đẩy phát triển sản phẩm VLXD cao cấp. Song song đó, chủ trương phát triển nông thôn nhằm rút ngắn khoảng cách về kinh tế giữa nông thôn và thành thị cũng đã thúc đẩy ngành VLXD phát triển mạnh mẽ. Trong đó, nhu cầu sử dụng kính trong xây dựng, trang trí nội thất, tuy nổi lên trên dưới 10 năm gần đây nhưng gặt hái nhiều thành công và đang hướng tới thị trường xuất khẩu.

Minh chứng nổi bật nhất là sau hàng loạt hiệu ứng do sự tăng trưởng của thị trường bất động sản tại Việt Nam vào những năm 1997-1998, thì sản phẩm kính xây dựng đột phá lên ngôi, thể hiện qua hàng loạt dự án đầu tư như: Phú Mỹ Thuận, Nam Sài Gòn, New Sài Gòn…; nhà cao ốc The Manorr, Cantivil, SG Pearl, Everrich…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự bùng nổ mạnh mẽ trong doanh nghiệp xây dựng giai đoạn 1998–2003 đã đưa nhu cầu sử dụng kính tại Việt Nam tăng đột biến, từ mức 15 triệu m2 trong năm 1997, tăng lên 30 triệu m² vào năm 2002 (tăng 100%). Tương tự, trong tờ trình của Bộ Xây dựng "về việc đề nghị phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2010” đánh giá: từ năm 2000 đến năm 2006  kính xây dựng tăng 24% và dự báo đến năm 2010 kính xây dựng gấp 2,46 lần. Trong đó, nhu cầu kính sẽ tiếp tục ở mức cao từ 10-15%/năm nhờ vào tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp và xây dựng.


Thống kê của quá trình hoạt động xuất khẩu của Công ty CP SX TM DV Phú Phong cho thấy, rất nhiều khu vực châu Âu và châu Mỹ nhận nguồn cung ứng sản phẩm kính từ Trung Quốc. Đối với Việt Nam, sau khi gia nhập WTO, hiện nay đã hội đủ các điều kiện, chủ động tham gia thị trường xuất khẩu kính còn rất lớn, tốc độ tăng trưởng không ngừng tăng lên sẽ không dưới biên độ 20%/ năm.

Nâng tầm chuyên nghiệp

Cùng với nhịp độ đô thị hóa trên toàn quốc, nhu cầu trang trí nội ngoại thất mang tính thẩm mỹ và hiện đại bằng kính đã làm sản phẩm sau kính trở thành một vật liệu xây dựng ưa chuộng, thông dụng. Vì thế, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau kính ra đời như: Sun glass, Thiên Phú, Cao Trung Nghĩa, Thuận Thành… Tuy nhiên, nhu cầu đòi hỏi về tiêu chuẩn sản phẩm ngày càng gắt gao theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt những sản phẩm kính an toàn đúng tiêu chuẩn dùng cho các công trình nhà cao tầng càng được chú trọng, trong khi năng lực và kinh nghiệm của một số doanh nghiệp kính trong nước năng lực còn hạn chế. Vì vậy, việc đầu tư sản xuất cung cấp sản phẩm cho một thị trường VLXD đầy tiềm năng và phục vụ cho thị trường kính an toàn xuất khẩu còn đang bỏ ngỏ.

Nhiều công trình cao tầng sử dụng kính cường lực, cách âm cách nhiệt vừa an toàn, thẩm mỹ và tiết kiệm năng lượng.

Trước thực trạng trên, việc tập trung nguồn lực, đầu tư đổi mới công nghệ cũng như hiện đại hóa việc sản xuất một cách chuyên nghiệp đang được nhiều doanh nghiệp kính trong nước hướng đến, xác định là chiến lược trọng tâm nhằm đưa thương hiệu phát triển cao và bền vững. Điều này có thể minh chứng qua sự nhanh nhạy trong việc đầu tư, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm… tại Công ty CP SX TM DV Phú Phong.

Phú Phong là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành kính với kinh nghiệm hơn 10 năm, nổi bật và được khách hàng luôn tín nhiệm với các dòng sản phẩm kính-sản phẩm sau kính như: kính cường lực, kính tấm các loại; kính cách âm, cách nhiệt, kính ghép chân không; sản phẩm sau cường lực hay các sản phẩm bàn, mặt bàn, chậu lavabo, đồ lưu niệm bằng kính…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay Phú Phong cho biết, Nhà máy Sản xuất Gia công sản phẩm sau kính Phú Phong tại khu công nghiệp Tân Tạo đã đạt hết công suất. Vì vậy, để hoàn thiện năng lực cung ứng cho thị trường tăng trưởng hiện nay, công ty sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư thêm một nhà máy sản xuất gia công sản phẩm sau kính với thiết thị công nghệ châu Âu nhằm đưa sản phẩm sau kính đạt tiêu chuẩn cao cùng thương hiệu Phú Phong đến tay người tiêu dùng. Nguyên liệu chính của dự án được xây dựng trên nguyên liệu kính nổi không màu (nguyên liệu thông dụng) với độ dày 0,5mm và 10mm. Đá mài các loại trong các công đoạn: phá, thô, tinh, bỏng… theo yêu cầu của từng đơn hàng cụ thể của kính mài cạnh… Dự kiến doanh thu thực tế của dự án này cao hơn nhiều khi sản phẩm sử dụng chủng loại nguyên liệu kính đặc chủng như: màu, phản quang, phản nhiệt, chống cháy…

Theo Phó Giám đốc Công ty CP SX TM DV Phú Phong Trần Vĩ Quyền, việc đầu tư nhà máy sản xuất gia công sản phẩm sau kính nhằm góp phần đẩy mạnh nội lực cung ứng VLXD Việt Nam từ sản phẩm sau kính đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ thị trường trong, ngoài nước. Đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động của đơn vị.

Phú Long-Trọng Huy-Thủy Tiên


news  Các tin tức khác: